Tin tức - pháp luật 2013-04-28 01:26:48

Cận cảnh công nghệ phẫu thuật chuyển đổi giới tính


[size=6]Zoom từ A-Z loại hình phẫu thuật chuyển đổi "đặc biệt" này…[/size]
Con người khi sinh ra hầu hết đều hài hòa tự nhiên giữa cơ thể và nhân cách, tâm hồn bản thân. Song, đôi khi tạo hóa "trêu ngươi", có những người luôn khẳng định bản thân mang giới tính đối lập với cơ thể. Và để sống thật với tâm hồn, tính cách của mình, họ tìm đến phẫu thuật chuyển đổi giới tính…




Chuyển giới là quá trình chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hoặc ngược lại. Thông qua các ca phẫu, quan trọng nhất là phẫu thuật thay đổi cơ quan sinh dục, một người nào đó có thể chuyển giới tính vốn có sang giới khác.




Quá trình chuyển giới đạt tiểu chuẩn thường bao gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, người chuyển giới cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đáp ứng cho một cuộc sống mới.

Giai đoạn 2 là khoảng thời gian trải nghiệm cuộc sống ở giới tính khác, kéo dài khoảng 12 tháng. Giai đoạn 3 là phẫu thuật chuyển đổi cơ quan sinh dục từ giới này sang giới khác, sẵn sàng hòa nhập với cuộc sống và cơ thể mới.






Trong 2 giai đoạn đầu, người chuyển giới sẽ sử dụng các loại hormone đặc trưng. Chuyển giới nam sử dụng hormone Estrogen, Progesterone trong khi người phái còn lại bổ sung hormone Androgen. Đây là các nội tiết tố, giúp cơ thể người chuyển giới ổn định sau phẫu thuật.






Phẫu thuật chuyển giới đi kèm nhiều loại hình phẫu thuật thẩm mỹ khác như phẫu thuật khuôn mặt, ngực… Trong hai loại phẫu thuật chuyển giới, phẫu thuật dành cho nam phức tạp, rủi ro, khó thành công hơn so với phẫu thuật cho nữ.




Đối với nữ, đầu tiên các bác sĩ sẽ loại bỏ tử cung, buồng trứng, chuẩn bị ống dẫn nước tiểu từ da bụng cũng như cắt bỏ ngực. Sau đó, vẫn từ da bụng bệnh nhân, bác sĩ tái tạo dương vật, nối ống dẫn tiểu và tinh hoàn bằng silicone. Còn đối với nam, từ dương vật, người ta không cần cấy ghép mà tái tạo ngay âm hộ phái nữ trên da của dương vật.




Chuyển giới từ bé sẽ có lợi hơn so với chuyển giới khi trưởng thành. Nguyên nhân là trẻ em có nhiều thời gian làm quen, thích nghi với giới tính mới hơn so với người trưởng thành.

Theo thống kê xã hội học, 98% người trưởng thành chuyển giới sẽ mất đi hoặc bị xa lánh bởi những người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình.




Lịch sử y học thế giới ghi nhận người đầu tiên chuyển giới vốn là đàn ông. Đó là Lili Elbe, sống ở Berlin giai đoạn 1930 - 1931. Được sự giúp đỡ của tiến sĩ Magnus Hirschfeld, Lili đã loại bỏ bộ phận sinh dục nam của mình, 4 lần cấy ghép tử cung nhân tạo với hi vọng sẽ có con.

Song, sau bao lần cố gắng, lần nào "cô" cũng thất bại và nó đã đưa “cô” tới gặp Tử thần. Hiện nay, Thái Lan và Iran là hai cường quốc phẫu thuật chuyển giới hàng đầu.




Người chuyển giới không có nghĩa là người đồng tính. Họ là những người luôn cảm thấy cơ thể mình đã được "tạo hóa" sinh ra sai với giới tính thực.

Người đồng tính vẫn ý thức được mình là giới nào nhưng lại có ham muốn quan hệ tình dục với người cùng giới đó. Ranh giới này mong manh và chỉ người trong cuộc mới phân biệt nổi.




Sau khi chuyển đổi giới tính, bệnh nhân có khả năng quan hệ tình dục tương đối bình thường, nhưng cảm xúc thì không được như tự nhiên. Họ cũng chưa thể có khả năng sinh con như người thường.

Hiện nay, vẫn chưa có ghi nhận về trường hợp thành công nào của các ca phẫu thuật cấy ghép tử cung, buồng trứng trên thế giới.




Đối với nam chuyển giới sang nữ, họ dễ gặp phải hội chứng “dương vật ma”. Dù đã phẫu thuật loại bỏ dương vật song những dây thần kinh còn sót lại đôi khi gây ra cảm giác cương cứng giống như có dương vật khi xưa vậy. Đây là một trong những điều ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của người sau chuyển giới.




Đặc biệt, một trong những điều không thể bỏ quên là những tác dụng phụ mà các hóa chất và hormone tiêm vào cơ thể lâu dài sẽ để lại di chứng, gây ra uy cơ ung thư vú, ung thư da… vô cùng nguy hiểm.

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: SurgeryEncyclopedia, HowStuffWorks, ResearchOnMedical, Wikipedia…


Bạn có thể xem thêm: 


 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)