Tin tức - pháp luật 2015-11-14 03:17:20

Chấn động: 6 vụ tấn công liên hoàn, 3 vụ nổ ở Paris, hơn 150 người thiệt mạng


Hàng loạt những vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại Paris trong tối 13/11 theo giờ địa phương khiến ít nhất 150 người chết theo thông tin từ cơ quan cứu hỏa Paris. Hiện tại vẫn có hàng trăm người bị bắt làm con tin ở nhiều địa điểm khác nhau.

(Tiếp tục cập nhật)


Vào lúc khoảng 9:31 tối 13/11 theo giờ địa phương, đã có 6 vụ tấn công diễn ra ở các địa điểm trên khắp thủ đô Paris bao gồm khu vực nhà hát Bataclan, sân vận động Stade de France và nhiều quán bar, hàng ăn khác.

- Đã có khoảng 158 người thiệt mạng, trong đó 118 người chết tại phòng hòa nhạc Bataclan, 40 người ở các địa điểm khác.

- Ghi nhận được 3 vụ nổ, trong đó có 1 vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Bataclan.

- Hiện phòng hòa nhạc Bataclan đã được giải cứu, có khoảng 5 tên khủng bố bị tiêu diệt ở các địa điểm.

- Các chuyến bay tới thủ đô Paris của nhiều hãng hàng không thế giới bị hủy bỏ cho đến khi có thông tin thêm.


 

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã yêu cầu người dân trở về nhà, không nên ra đường vào lúc này, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong tối đa 12 ngày và chỉ thị đóng cửa biên giới trong bài phát biểu truyền hình trực tiếp.

 

Cập nhật 9:28: Cảnh sát Pháp cho biết 4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt tại phòng hòa nhạc Bataclan, trong đó có ba tên chết do các thắt lưng gắn bom mà chúng mang tên người. Một công tố viên Paris cho hay nhiều đồng phạm của các kẻ tấn công vẫn đang chạy trốn.

 

Cập nhật 9:20: Các thành phần ủng hộ islamic dùng hashtag #Parisbùngcháy bằng tiếng Ả Rập ăn mừng vụ khủng bố


Cập nhật 9:10: RT đưa tin, đã có ít nhất 3 cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc đột kích giải thoát con tin ở nhà hát Bataclan. Dựa trên những thông tin ban đầu, giới chức an ninh Mỹ tin rằng loạt vụ tấn công làm rung chuyển Paris hôm qua có khả năng mang tính phối hợp, Reuters dẫn lời một người hiểu quá trình đánh giá thông tin tình báo nói.

 

Cập nhật 8:57: Các bệnh viên tại Paris hiện đang quá tải nạn nhân tới cấp cứu. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào thủ đô Paris kể từ Thế chiến II.

 

Câp nhật 8:31: Trên mạng Twitter đang có chiến dịch kêu gọi người dân ở gần khu vực các hiện trường cho người bị kẹt ở địa điểm đó mà không thể về nhà được tá túc trong đêm bằng cách sử dụng các hashtag #PorteOuverte hay #PortesOuvertes.

 


 

 

Theo Guardian, con số đến nay là 158 người thiệt mạng vì các vụ tấn công và nổ trên khắp 7 địa điểm khác nhau. Trong số đó có 118 người thiệt mạng tại nhà hát Bataclan và 40 người ở các địa điểm còn lại.

Có khoảng 5 tên khủng bố đã bị tiêu diệt ở các điểm tấn công, trong đó 2 tên bị hạ từ trước trong cuộc đột kích của cảnh sát Pháp vào nhà hát Bataclan. Mọi hướng điều tra đang hướng về một tổ chức khủng bố và tổng thống Hollande tuyên bố rằng sẽ không nhân nhượng cho những kẻ tấn công.

 

Cập nhật 8:25: Một nhân chứng có tên Yasmin bên trong nhà hát Bataclan nói với kênh BFM: Tôi thấy có 2 tay súng. Tên lớn hơn hét lớn rằng: "Các người đang làm gì ở Syria? Các người sẽ phải trả giá ngay bây giờ!", sau đó tên này nổ súng. 

 

Cập nhật 8:21: Hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines cho biết họ đã hủy toàn bộ chuyến bay tới Paris ngay lúc này cho tới khi có thêm thông tin về vụ việc.

Hãng United Continental Holdings cũng đã hoàn 3 chuyến bay dự kiến xuất phát tới Paris trong tối nay từ các sân bay Chicago, Newark và Washington. 

 

Trong khi đó bộ Ngoại giao Pháp cho biết các dịch vụ giao thông như hàng không, đường sắt vẫn hoạt động bình thường. Mặt khác, Bỉ đã quyết định áp dụng lệnh kiểm soát biên giới với các tuyến đường từ Pháp sau vụ tấn công Paris. 

 

Cập nhật 8:05: Một báo cáo tạm thời cho biết 120 người đã chết, trong đó có 4 kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan.

 

Cập nhật 7:48: Các nhân chứng sống sót trong vụ tấn công tại nhà hát lâu đời nổi tiếng bậc nhất Paris miêu tả bọn khủng bố "tắm máu" các nạn nhân. Con số thương vong ở thời điểm hiện tại là 140 người, trong đó 100 người chết tại phòng hòa nhạc Bataclan và 40 người khác ở các địa điểm còn lại. Trong khi đó, BFM TV nói rằng 70 nạn nhân bị chết trong vụ bắt con tin. Số địa điểm xảy ra các vụ nổ và tấn công được cho là lên tới 50.

 

Cập nhật 7:13: Địa điểm nhà hát Bataclan đã được giải cứu sau khi cảnh sát ập vào thành công. Cảnh sát Pháp cho biết họ đã bắn gục 3 tay súng khủng bố. Khoảng 1.500 binh lính đã được điều động để đảm bảo an ninh cho thành phố.

Phóng viên tờ Le Monde của Pháp cho biết cảnh sát đang đưa các nạn nhân ra khỏi nhà hát Bataclan. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng thương vong của họ. 

Bản thân chính tổng thống Hollande đã hủy bỏ chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hội nghị thượng đỉnh G-20 để ở lại theo sát tình hình vụ tấn công liên hoàn. 

 

Hội đồng các bộ trưởng đã được triệu tập lại Elysse để tham gia nhóm họp khẩn cấp chống lại khủng bố. Cùng đi với Tổng thống Pháp còn có Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ - Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Christiane Taubira và các cộng sự cấp cao khác, theo nguồn tin từ điện Elysée.

 


Cảnh sát Pháp đang tiếp cận hiện trường.

 

Ít nhất đã có 100 người thiệt mạng trong trận xả súng ở phòng hòa nhạc Bataclan tại trung tâm thủ đô Paris. Được biết có khoảng 2-3 tay súng đã tiến vào khu vực nhà hát, nghi là phiến quân Hồi Giáo cực đoan tiến hành thảm sát theo kiểu hành hình, miệng hô "Allahu Akbar" - Đấng Allah vĩ đại. Trpng khu vực nhà hát lúc này có khoảng 100 người bị bắt làm con tin.

Vụ tấn công nhà hát Bataclan xảy ra vào khoảng 9 giờ tối ngày 13/11 theo giờ địa phương.

 


 


 

Bên cạnh đó phía ngoài sân vận động thành phố Stade de France, nơi đang diễn ra trận đá bóng giao hữu Pháp-Đức cũng đã xảy ra một vụ đánh bom cảm tử. Được biêt, địa điểm xả súng chỉ cách nơi xảy ra vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo chỉ 200m. Một số nhà hàng, bar trong thủ đô cũng bị các tay súng tấn công vào khoảng 22h39 giờ địa phương. Phát hiện 1 vụ nổ ở quán bar gần sân vận động Stade de France.

Các nhân chứng cho biết có ít nhất 2 kẻ xả súng ở Stade de France trước khi bỏ chạy. Quận 10 Paris có 2 ga tàu điện lớn của thành phố: Gare du Nord và Gare de l’Est. Các vụ bắn súng xảy ra ở phía Đông của các ga này, bên phía đối diện của Canal Saint Martin, gần Rue Bichat.

 


3 địa điểm tấn công khủng bố.

 

Hiện vẫn còn rất nhiều con tin đang bị khống chế bên trong nhà hát. 

Đường dây nóng đã được thiết lập tại ủy ban thành phố Paris để liên tục cập nhật thông tin từ nhân chứng có mặt tại hiện trường (Số: 197).

Trường học trên khắp lãnh thổ vùng Il-de-France cũng sẽ đóng cửa trong ngày thứ 7. Các đội xử lý khủng hoảng của 3 viện Hàn Lâm Paris, Creteil, Versailles đã hoạt động. Bên cạnh đó, các Đảng của Pháp cũng thông báo sẽ ngưng bầu cử trong thời gian này.

Tổng thống François Hollande đã có mặt tại Bataclan cùng với Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve và Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira.

 


 


 


 


 


 


 


Lực lượng cứu hộ và cảnh sát đang có mặt để hỗ trợ các nạn nhân.

 


Trận giao hữu giữa Pháp và Đức diễn ra đêm qua đã bị che mờ bởi những vụ khủng bố liên hoàn ở Paris và sân Stade de France cũng là một trong những mục tiêu của nhóm khủng bố.

 


Chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel de Graet dự khán trận đấu này đã ngay lập tức phối hợp với lực lượng an ninh của sân Stade de France xử lý vụ việc. "Tối nay, trận đấu đã bị phá hỏng bởi những vụ nổ xung quanh sân Stade de France. Tai nạn ở lối vào cửa J, khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Nhưng tại thời điểm này, SVĐ đã an toàn trở lại. Mọi người có thể rời đi bình thường. Tổng thống đã rời đi từ sớm vì các vụ nổ súng diễn ra ở Paris để họp cùng Bộ nội vụ”, Chủ tịch LĐBĐ Pháp, Noel Le Graet cho biết.


Hàng vạn người hâm mộ đã được phép sơ tán xuống sân sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.


Khung cảnh hỗn loạn dưới sân Stade de France.

 


Người hâm mộ liên tục gọi điện thông báo cho người thân.

 


Gương mặt hoảng loạn của một cặp đôi người hâm mộ.


Sau đó họ được hộ tống ra ngoài sân Stade de France.


Dòng người được cảnh sát hộ tống ra bên ngoài.


Khung cảnh hỗn loạn ở bên ngoài sân Stade de France


Ở trận giao hữu giữa Pháp và Đức, có cả những fan khuyết tật vào sân theo dõi. Họ cũng được cảnh sát đưa ra ngoài an toàn.


Trong khi đó, những hình ảnh về vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris được truyền đi khắp thế giới. 


Theo báo giới, có 6 vụ tấn công liên hoàn, 3 vụ nổ ở Paris và ước tính hơn 150 người thiệt mạng.


Cảnh sát Pháp được huy động và phong tỏa hiện trường.



Khung cảnh hỗn loạn tại sân vận động Stade de France, Paris, nơi nhiều vụ nổ xảy ra. Thủ đô của nước Pháp vừa rúng động bởi nhiều vụ tấn công tại các địa điểm khác nhau khiến hơn 140 người thiệt mạng. Ảnh: Getty


Nhân viên an ninh khẩn trương làm nhiệm vụ cứu hộ. Một nhóm tay súng tấn công vào nhà hàng Petit Cambodge ở quận ​10. Vụ tấn công bằng súng khác diễn ra tại trung tâm nghệ thuật Bataclan, cách văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo khoảng 200 m. Ít nhất 60 con tin đang nằm trong tay khủng bố. ​Cùng lúc đó, 3 vụ nổ xảy ra bên ngoài một quán bar gần sân vận động Stade de France, nơi đội bóng đá Pháp đang tiếp đội Đức trên sân nhà. Ảnh: Getty


Mọi người nhanh chóng rời sân vận động. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng ở trong sân khi các vụ nổ gần trung tâm thể thao xảy ra. Ảnh: AP


Xác nạn nhân cạnh nhà hàng tại quận 10 bị tấn công. Tổng thống Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gọi đây là "vụ khủng bố chưa có tiền lệ". Ông yêu cầu đóng cửa biên giới. Ảnh: AP


Nhân viên an ninh dìu người phụ nữ đang thất thần tại quận 10. "Chúng ta sẽ đoàn kết và giữ bình tĩnh trong tình huống này. Nước Pháp cần chứng tỏ sự mạnh mẽ và vĩ đại", ông Hollande nói sau khi thủ đô Paris rung chuyển vì các vụ tấn công liên hoàn. Ảnh: Getty


Một nạn nhân bị thương được đưa lên xe cấp cứu. Ảnh: Getty


Nhân viên cứu hộ đang băng bó cho nạn nhân bị thương bên ngoài rạp chiếu phim Bataclan trong khi những người khác vẫn hoảng loạn sau sự việc. Theo nhà chức trách Pháp, lực lượng an ninh đã tiêu diệt hai phần tử khủng bố tại rạp chiếu phim. Ảnh: New York Times



Khung cảnh bên ngoài nhà hàng ở Paris. Trong khi đó, tại Mỹ, các quan chức phòng chống khủng bố nhanh chóng triệu tập những cuộc họp để đánh giá tình hình cũng như nhận định khả năng đe dọa với nước Mỹ. Hiện tại, họ cho rằng các thành phố Mỹ chưa đối mặt với nguy cơ nào.

Hiện tại, công dân Paris nói riêng và cả thế giới đang cùng nhau cầu nguyện cho những nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng vào ngày thứ 6 đen tối vừa qua.


Tấm ảnh "Cầu nguyện cho Paris" đang được cộng đồng thế giới chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội.

 


Ngay lúc này, đã có hàng trăm người tập trung trước nhà hát Bataclan để cập nhật tin tức cũng như thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ của nước Pháp trong lúc hoạn nạn.

 


Tấm biển cổ động với dòng chữ "Not Afraid" (không sợ hãi) được những người dân Paris giương cao.

 


Những cây bút cũng được giương cao để thể hiện sự ủng hộ.

 


Các linh mục và cư dân của thủ đô Paris đang cùng cầu nguyện cho tất cả mọi người.

 


Những cây nến được thắp lên thể hiện niềm tin của người dân Paris.

 


Người dân cũng đổ ra đường tại những khu vực ở Paris ngay trong lúc này.

 


Thảm họa "Je Suis Charlie" năm nào cũng được nhắc lại sau vụ khủng bố ngày hôm nay.

 


Tháp Eiffel đã tắt đèn để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong ngày hôm nay.

 


Vào lúc này, tòa nhà Empire State tại Mỹ cũng thể hiện sự ủng hộ với nước Pháp.


Khách sạn Omni tại Dallas, Mỹ.


Thành phố Dublin.


Vào lúc này, khắp nơi trên thế giới đều đổi sang 3 màu quốc kỳ của người Pháp để cầu nguyện cho người dân Paris.


Sân vận động quốc gia Wembley tại Anh đổi màu theo quốc kỳ nước Pháp.

 


Tòa nhà One World Trade cũng chuyển sang 3 sắc màu xanh - trắng - đỏ để cầu nguyện cho Paris.

 


Tòa nhà thị chính của San Francisco cũng đã được đổi màu như một thông điệp gửi tới nước Pháp.

Nguồn: DailyMail/AFP

Theo

Dreamsounds / Trí Thức Trẻ


Theo

Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)