Tin tức - pháp luật 2009-01-07 04:11:39

Đào Hà Nội hồi hộp đợi thời tiết


(Zing) - Những gốc đào có "nội công thâm hậu" cho hoa nở sớm khiến không khí Tết ở làng đào Nhật Tân nóng lên. Vùng trồng đào nổi tiếng nhất miền Bắc đang hồi hộp trông chờ vào thời tiết.
Anh Thắng và bạn lượn mấy vòng mà chưa mua được cây nào ưng ý, vừa tiền.
"Nhiều gia đình không đầu tư, tôn đất vườn lên cao thì trận lũ vừa rồi mất cả. Nhưng ít thôi, chủ yếu là đào nhỏ, còn đa số đào đẹp vẫn nguyên vẹn. Số lượng đào ở vùng Tết không lo thiếu đào đẹp, chỉ chỉ sợ đắt." - anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ của gần 500 gốc đào ở khu biệt thự D5 vườn đào Nhật Tân, Tây Hồ nhận định khi được hỏi liệu năm nay có "sốt đào" cho Tết không?
Lượn qua một số trung tâm đào của Nhật Tân, không khí có vẻ hơi "căng thẳng". Những gốc đào phai hoặc cánh đơn ra hoa khiến các ông chủ vườn đào sốt sắng. Đào đẹp đã được tập kết ở bãi như mọi năm.
Những gốc đào có ít hoa nở sớm thế này, gần như không có nụ đợi tưới Tết nên phải bán trước.
Anh Chiến Thắng ở Đống Đa, Hà Nội lên chọn một gốc đào cho gia đình mà lòng vòng 3 tiếng vẫn chưa xong. Anh cho biết: "Đào được mang về sân thế này là những gốc đẹp, đắt tiền. Giống mình vào shop mua quần áo chứ không như mua ngoài chợ. Toàn cây ưng mắt nhưng mà đắt gấp mấy lần năm ngoái. Cây đào bon sai 3 tán mọi năm chỉ 500 nghìn là đẹp, nưm nay 2 - 2,5 triệu. Tôi trả 1,7 triệu mà chủ vườn chưa bán."
Chị Đoàn Nga - nhân viên một Ngân hàng thương mại đi đặt đào cho văn phòng ưng ý một cây đào dáng thông và một cây ngũ phúc. Hỏi giá bán, được chủ cho biết giá 15 tiệu. Chị đành chụp hình mấy cây về để hỏi thêm ý kiến sếp. Chị cho hay: "Chẳng ai dám phung phí như thế. Năm ngoái, cây thế này chỉ 5 - 6 triệu."
Những gốc đào hàng chục triệu đang được chăm sóc đặc biệt tại vườn, chưa được bốc lên chậu.
Ở vườn của anh Hoàng, số lượng cây đào đã "đeo số" - tức là đã có người đặt chiếm 1/3 số lượng. Đa số là cây đào ngũ phúc, đào gốc cổ giá từ 15 đến 40 triệu. Khách đặt mua rất ít, đa số đặt thuê. Giá thuê trong vòng 20 ngày từ 5 - 8 triệu đồng/cây.
Chị Nga ngậm ngùi nhìn cây đào 15 triệu không dám mua.

Những ông chủ vườn đào lo cho những cây đã qua vòng loại mùa. Nay vào vòng "trúng trượt" đa số phụ thuộc vào thời tiết. Anh Phạm Dũng, chủ vườn đào Đào Thế cho biết: " Mới có khoảng 40 - 50% các gốc đào ra nụ mốc có thể cho hoa đúng dịp Tết. Số còn lại, chỉ trông vào ông trời! Nhiều gia đình có gốc đào dáng thông lớn, quấn nilon để kích thích. Nhưng như vậy hoa có ra cũng xấu, không nở tự nhiên. Đào càng hứng gió càng nở đẹp."
Mai Phương
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)