Với nhà mạng FPT Telecom, do dung lượng sử dụng ít trên tuyến Liên Á và mới bổ sung thêm dung lượng quốc tế khoảng hơn 30 Gbps nên sự cố này không làm ảnh hưởng đến thuê bao nhà mạng này.
Đại diện Viettel và VNPT khẳng định do không có dung lượng hoặc chỉ sử dụng Liên Á như một kênh dự phòng nên 2 mạng này không bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Dự kiến đến đầu tháng 3, tuyến cáp quang Liên Á mới khắc phục xong sự cố.
Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) được chính thức khai trương từ ngày 6/11/2009 kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km và có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps.
Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Việc đưa vào vận hành tuyến cáp sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị cô lập với thế giới bên ngoài khi có sự cố trên các tuyến cáp quang biển khác như hệ thống cáp quang biển SMW3 hay TVH.
Trước đó, ngày 28/9/2011, tuyến cáp quang biển Liên Á cũng đã xảy ra sự cố đứt cáp tại vị trí cách HongKong khoảng 69 km gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet của Việt Nam. Thời điểm đó, EVN Telecom là nhà mạng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi phải đến ngày hôm sau (29/9) mới khắc phục 50% lưu lượng và khắc phục hoàn toàn vào ngày 30/9/2011.
Ngày 20/12/2011, tuyến cáp quang biển quốc tế khác của Việt Nam là AAG (phân đoạn Hongkong – Singapore) bị đứt cáp cách điểm cập bờ Singapore 911 km và phải đến ngày 12/1/2012 mới khắc phục xong.
Theo ICTnew