Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương bất ngờ ban hành Thông tư số 20 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phải nộp bổ sung giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng hoặc đại lý chính hãng, cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông vận tải cấp. Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/06/2011.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân cho rằng việc xin đủ các loại giấy tờ trên là nhiệm vụ bất khả thi, và rằng quyết định của Bộ Công Thương không khác gì giấy khai tử đối với họ, trong khi đó, nhiều người tiêu dùng lo ngại rằng thị trường xe nhập sẽ hình thành nên thế độc quyền của một số ít nhà nhập khẩu chính hãng, từ đó tước đi sự tự do lựa chọn của họ.
Chưa thể kiểm chứng được các tác động của Thông tư 20 đối với thị trường xe trong nước, nhưng có một hệ quả khó tránh khỏi là sự đa dạng của thị trường ô tô sẽ mất đi, đặc biệt là ở phân khúc xe sang, siêu xe và xe “độc”.
Rất có thể sau ngày 26/06/2011, đường phố Hà Nội, Sài Gòn và một số thành phố khác sẽ vắng bóng những chiếc xe hiệu Ferrari, Aston Martin, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley…đập hộp. Các diễn đàn xe hơi cũng như giới mê siêu xe sẽ không còn dịp kháo nhau, bàn tán và trầm trồ về những chiếc xe “hàng độc” cập cảng về nước.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi thực tế là nếu như xe nhập khẩu bình dân gặp khó bao nhiêu thì xe nhập khẩu hạng siêu sang sẽ gặp khó hơn bội phần.
Việt Nam mặc dù có rất nhiều siêu xe, từ các siêu xe tính năng vận hành cao như của Ferrari, Lamborghini hay Aston Martin đến các mẫu sedan siêu sang hiệu Bentley, Maybach hay Rolls-Royce, nhưng vẫn chưa có đại diện chính thức của hãng nào ở trong nước – ngoại trừ Porsche.
Siêu xe sẽ khó có cửa về Việt Nam sau ngày 26/06/2011 |
Nên nhớ rằng hiện trong khu vực cũng chỉ có Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan hay ít hơn nữa là Malaysia mới có đại lý ủy quyền của các hãng xe siêu sang. Việt Nam rất khó có thể lọt vào danh sách này một sớm một chiều.
Có một cách duy nhất có thể mua được siêu xe là người mua phải trực tiếp liên hệ với hãng bên nước ngoài, hoặc chí ít cũng phải là đại diện trong khu vực. Đương nhiên quá trình mua xe như vậy đòi hỏi vô vàn thời gian, tiền bạc và công sức. Mà liệu Bộ Công thương có cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp như vậy?
Với các mẫu siêu xe mà nhà sản xuất của chúng đã có đại diện chính hãng ở Việt Nam như Mercedes-Benz SL65 AMG, Chevrolet Camaro SS, BMW M5, Ford Mustang Shelby GT500…, việc chúng được chính các đại diện này đưa về nước là điều rất khó xảy ra, bởi thực tế Mercedes-Benz Việt Nam, GM Daewoo Việt Nam, BMW Việt Nam hay Ford Việt Nam không thể mạo hiểm nhập về tất cả các mẫu xe của hãng mẹ, nhất là các mẫu xe cao cấp có doanh số rất thấp như vậy.
Các mẫu xe bình dân hơn lâu nay có mặt ở Việt Nam với số lượng ít như Alfa Romeo 159, Mazda MX-5,Honda S2000, Ford Mustang, Dodge Challenger, Volvo XC70…cũng khó có thể được đưa vào danh sách nhập khẩu của các đơn vị ủy quyền.
Vô hình chung, việc tậu một siêu xe hay ít nhất cũng là một chiếc xe “khác người” mới 100% đối với người mua xe sẽ trở thành một việc vô cùng khó khăn. Muốn dễ dàng và nhanh chóng, không còn cách nào khác là phải tìm mua xe cũ.
Hiển nhiên, không phải ai cũng thích dùng “hàng second-hand”. Thế nên, sự đa dạng của xe Việt Nam sẽ mất đi phần nhiều.