Tin tức - pháp luật 2012-01-07 08:27:54

Những Nhân Vật bị nghi án la đạo Clip Trong VPop


[size=2]Những MV được đầu tư khủng, PR rầm rộ như của Hoàng Thùy Linh, Ưng Hoàng Phúc, Cao Thái Sơn hay mới đây là của nữ ca sĩ Thủy Tiên đều bị cư dân mạng phát hiện là có nhiều điểm giống nhau với các MV của các ca sĩ nổi tiếng của nước ngoài.[/size]Một năm trở lại đây, tính sơ sơ Vpop đã có tới 5 nghi án được cho là “hàng nhái” từ các sản phẩm của sao Hàn hoặc của Âu - Mỹ. Xem, nghe và học hỏi những ý tưởng của ca sĩ nước ngoài là điều không ai cấm, nhưng việc bê nguyên si những ý tưởng đó vào sản phẩm âm nhạc của mình thì đó là điều không thể chấp nhận đối với một nghệ sĩ. Người nghệ sĩ là những người sáng tạo không ngừng nghỉ, mỗi sản phẩm là sự tâm huyết của trí và lực. Do vậy, đạo ý tưởng không những thiếu tôn trọng khán giả nội mà thiếu tôn trọng chính bản thân mình.

Những năm trước, mỗi ca khúc đạo nhạc đều bị khán giả phản đối, lên án mạnh mẽ. Ca sĩ phải hứng chịu những búa rìu của dư luận, truyền thông nhưng điều đó không hề làm giảm, mà xu hướng hàng nhái ngày càng bùng nổ trong Vpop. Các ca sĩ ăn cắp ý tưởng một cách trắng trợn, ngang nhiên mà không có trách nhiệm với những sản phẩm mình làm ra, đôi khi họ còn cố tình dùng việc “đạo” như một chiêu PR cho tên tuổi và sản phẩm của mình. Dư luận càng gay gắt, truyền thông càng vào cuộc thì họ chỉ có nổi tiếng hơn. Các ca sĩ được đà “bắt chước”, cái mà họ cho là sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không phải là hàng đạo. Nguyên năm vừa qua, Vpop đã có 5 trường hợp như này được báo chí quan tâm:

Hoàng Thùy Linh

Là ca sĩ đầu tiên đi theo dòng nhạc pop dance, cũng là người rất cầu toàn trong từng sản phẩm. Hoàng Thùy Linh có cả năm để ấp ủ cho album mới, từ hình ảnh đến MV tặng kèm đều được người đẹp chỉn chu và đầu tư công sức, ý tưởng mới lạ nhằm mang đến cho khán giả những điều bất ngờ. MV ca khúc Đừng vội vàng được kỳ vọng bởi lối quay hiện đại, phong cách rất Tây chưa từng trùng lặp với các clip ca nhạc của ca sĩ nội nhưng khi mới chỉ tung hình ảnh, trailer lên mạng, ngay lập tức đã bị cư dân mạng “bắt bài” và khẳng định nó quá giống với One step at a time của nữ ca sĩ da màu Jordin Sparks. Đây không hẳn là sự trùng lặp ngẫu nhiên ở vài cảnh quay, mà rất nhiều khán giả khi xem hai clip thì không cần phải suy nghĩ cũng có thể kết luận ngay rằng ekip làm việc của Hoàng Thùy Linh đã ăn cắp ý tưởng từ clip này để thực hiện cho MV Đừng vội vàng.

Có thể dễ dàng nhận ra sự giống nhau ở chỗ, nữ ca sĩ da màu Jordin Sparks cũng vừa đi bộ vừa hát. Chiếc áo caro của bạn diễn trong Đừng vội vàng cũng giống y chang chiếc áo trong One step at a time. Đó là sự trùng lặp ngẫu nhiên hay cố tình thì chỉ có người trong cuộc mới rõ nhất. Tuy vậy nội dung của hai MV hoàn toàn không liên quan.


Hoàng Thùy Linh cũng rất khôn ngoan trong việc ứng xử với scandal này. Cô chọn cách im lặng và chỉ trả lời một lần duy nhất nhằm dập tắt những bàn luận không tốt cho sản phẩm âm nhạc của mình. Theo nữ ca sĩ xinh đẹp thì cô chưa từng xem One step at a time, cô cho đó là sự trùng lặp vô tình và cô xếp nó vào dạng không quan trọng nên không cần đính chính nhiều.
Mới đây nam ca sĩ Hà Nội cũng đau đầu lên xuống xung quanh MV Người ở lại mới tung ra hồi giữa năm 2011 và cũng bị cho là “mượn” ý tưởng trắng trợn từ một video ca nhạc của nam ca sĩ nổi tiếng Se7ven của Hàn Quốc. Trong khi đó ca khúc Come back to me part 2 của Se7ven phát hành năm 2006, mà Người ở lại của Cao Thái Sơn thì mới chỉ phát hành năm 2011. Hai MV ca nhạc này có quá nhiều tình tiết giống nhau về góc máy, bối cảnh, cách thể hiện tâm trạng, tình tiết… Báo chí của Hàn Quốc còn chỉ cụ thể là việc Cao Thái Sơn nhớ về người bạn gái của mình, cảnh anh vẽ chân dung hai người, cảnh đi mua sắm,… thậm chí, bối cảnh căn phòng, bộ ghế salon trong video của Cao Thái Sơn cũng tương tự như Come Back To Me Part 2. Chính bởi vậy mà người yêu nhạc Hàn Quốc tỏ ra giận dữ và lên án Cao Thái Sơn mạnh mẽ.


Nhiều khán giả còn tỏ ra bất bình hơn khi chủ nhân của Người ở lại tuyên bố “Không biết Se7en là ai?”. Điều này càng khiến fan của Se7en tại Việt Nam bực bội và lên án mạnh mẽ hơn, còn khán giả nói chung chỉ biết lắc đầu ngán ngam~
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)