Tin tức - pháp luật 2011-05-03 05:11:23

Osama bin Laden bị tiêu diệt: Cuộc tấn công chớp nhoáng


[size=1]Osama bin Laden bị tiêu diệt: Cuộc tấn công chớp nhoáng[/size]




Thanh Niên – 06:49 Thứ ba, ngày 03 tháng năm năm 2011

Trong một tuyên bố bất ngờ được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Mỹ Barack Obama dõng dạc nói: “Chúng ta đã tiêu diệt Osama bin Laden”.


Vào 23 giờ 30 phút hôm 1.5 (10 giờ 30 hôm qua - giờ VN), Tổng thống Obama chính thức xác nhận nhân vật bị truy nã số 1 của Mỹ, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda là Osama bin Laden đã thiệt mạng. “Công lý đã được thực thi. Cái chết của bin Laden đánh dấu thành tựu vẻ vang nhất của chúng ta từ trước đến nay trong nỗ lực đánh bại al-Qaeda”, ông Obama nói.

Quân đội và giới tình báo Mỹ đã nỗ lực không ngừng hơn 10 năm qua để lần theo dấu vết của kẻ thù số 1. Mất nhiều năm để truy lùng và thu thập tin tức tình báo nhưng lực lượng Mỹ chỉ tốn chưa đầy 40 phút trong đêm 30.4 - rạng sáng 1.5 để tiêu diệt kẻ đứng sau những vụ tấn công đẫm máu nhất trong nhiều năm qua. Theo một số nguồn tin, Mỹ xác nhận chiến dịch này là nhằm tiêu diệt chứ không phải bắt sống bin Laden nhằm tránh rắc rối về sau.

Mỹ phát hiện bin Laden trong một khu nhà tại Abbottabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 53 km. Abbottabad là nơi nghỉ dưỡng của các tướng tá về hưu trong quân đội Pakistan, khu vực đóng quân của 3 trung đoàn và khu nhà của bin Laden chỉ cách học viện quân sự nước này khoảng 100m.

Lần theo dấu vết

Tổng thống Obama cho hay bin Laden thiệt mạng trong một chiến dịch được Mỹ chuẩn bị hết sức kỹ càng và bí mật. Thậm chí Pakistan không được báo trước về chiến dịch này, theo thông tin từ Reuters và NBC. Tuy nhiên, giới chức Islamabad khẳng định họ được thông báo rõ và đồng ý để biệt kích Mỹ tiến hành kế hoạch. CNN cũng dẫn lời Tổng thống Obama nói kế hoạch thành công nhờ có sự hợp tác từ phía Pakistan.

Phản ứng của thế giới

[justify]Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani: “Chiến thắng vang dội”.[/justify]

[justify]Tổng thống Nga Dmitry Medvedev: “Điện Kremlin chúc mừng thành công quan trọng mà Mỹ đã đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố”.[/justify]

[justify]Thủ tướng Anh David Cameron: “Thế giới thở phào nhẹ nhõm trước cái chết của bin Laden”.[/justify]

[justify]Thủ tướng Úc Julia Gillard: “Cuộc chiến chống khủng bố không dừng lại ở đây”.[/justify]

[justify]Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Quân đội Mỹ đã giáng đòn quyết định vào al-Qaeda”.[/justify]

[justify]Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai: “Đây là bài học cho Taliban”.[/justify]

[justify]Trung Quốc: Cái chết của Osama bin Laden là một bước ngoặt và bước tiến tích cực trong nỗ lực chống khủng bố của thế giới.[/justify]

[justify]Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast: “Mỹ và đồng minh không còn cớ gì để triển khai quân ở Trung Đông”.[/justify]

Sự việc được bắt đầu với những người chuyên đưa tin cho bin Laden. AFP dẫn lời giới chức cấp cao Nhà Trắng hôm qua cho hay: Mỹ đã tích cực thu thập thông tin về những tay chân thân cận nhất của bin Laden, bao gồm các kẻ đưa tin cho ông ta. Trong số này, giới chức tình báo đặc biệt chú ý vào một cái tên đặc biệt. “Các tù nhân đã cho chúng tôi bí danh của người này và xác nhận đây là một trong số ít kẻ đưa tin được bin Laden tin tưởng”, một quan chức Mỹ giấu tên nói. Đến năm 2007, Washington biết được tên thật của kẻ này nhưng không công bố. Sau đó 2 năm, các thông tin tình báo đã xác định được khu vực hoạt động của kẻ đưa tin và em trai tại Pakistan. Đến tháng 8.2010, lực lượng Mỹ tìm được nhà của kẻ này nằm trong khu phức hợp ở Abbottabad. Được xây dựng vào năm 2005, khu nhà tọa lạc trên mảnh đất rộng gấp 8 lần các ngôi nhà trong vùng. Điểm đáng chú ý nhất là thiết kế hết sức an ninh của nó: tường cao từ 4 - 5m có dây kẽm gai bên trên, các khu vực được che chắn đặc biệt, với 2 tầng cửa được canh gác chặt chẽ. Những người sống tại đây đốt rác sinh hoạt chứ không đổ ra ngoài. Và một điểm bất thường nữa trong ngôi nhà được xây với chi phí hàng triệu USD: không có điện thoại liên lạc hoặc dịch vụ internet. Giới phân tích tình báo Mỹ kết luận đây là ngôi nhà được xây dựng để che giấu một nhân vật bí hiểm nào đó. Ngoài 2 anh em người đưa tin, Mỹ cũng phát hiện được một gia đình thứ 3 tại đây và họ tin rằng đó là bin Laden cùng người vợ trẻ nhất.

Dựa trên các thông tin do Cục Tình báo trung ương (CIA) tổng hợp, Tổng thống Obama tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 14.3, và tiếp theo đó là 4 lần bàn định kế hoạch trong vòng 6 tuần. Tuy nhiên, phải đến hôm 29.4, mọi việc mới được sẵn sàng.

40 phút quyết định

Washington vẫn chưa công bố thông tin chi tiết trong chiến dịch tấn công khu nhà ở Abbottabad. Nhà Trắng chỉ cho hay chiến dịch diễn ra trôi chảy, trừ một trực thăng Mỹ bị rơi nhưng không ai thiệt mạng. Theo CBS, khoảng 40 binh sĩ tinh nhuệ thuộc lực lượng đột kích SEAL của hải quân Mỹ đứng sau cuộc tấn công này nhưng tên tuổi họ được giữ kín để bảo đảm an toàn. “Đây là cuộc tấn công chớp nhoáng do một nhóm nhỏ thực hiện nhằm hạn chế tối thiểu các thiệt hại dây chuyền. Biệt đội Mỹ đã có mặt tại khu nhà trên dưới 40 phút và không tiếp cận bất cứ giới chức địa phương nào”, ông Obama cho biết. Canadian Press và Reuters thì dẫn thông tin từ phía giới chức quân đội Pakistan cùng nhân chứng tại Abbottabad miêu tả một vụ đụng độ ác liệt sau 1 giờ sáng. Các tay súng phục sẵn trên nóc khu nhà nã đạn dữ dội vào những chiếc trực thăng đang tiếp cận, và sau đó một trong số 4 trực thăng bị rơi. Những trực thăng này được cho là xuất phát từ căn cứ không quân Ghazi ở tây bắc Pakistan.

Khi được hỏi bin Laden có đích thân tham gia vụ bắn nhau hay không, Nhà Trắng khẳng định trùm khủng bố đã bị bắn vào đầu trong vụ đấu súng. Tổng cộng có 4 người đàn ông thiệt mạng, gồm bin Laden, con trai và anh em người đưa tin nói trên. Một phụ nữ đã chết do bị làm khiên chắn và một số người bị thương, theo CNN.

Chuyện hậu sự của bin Laden

Đến nay, gia tộc bin Laden cũng như các thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda vẫn im lặng về thông tin cái chết của Osama. Hôm qua, chỉ có một thành viên giấu tên của nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập thừa nhận bin Laden đã thiệt mạng và đây là “thiệt hại không thể bù đắp cho cuộc thánh chiến”, theo AFP. Đến tối qua, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay kết quả xét nghiệm ADN khẳng định Osama bin Laden đã thiệt mạng.

Mỹ tuyên bố sẽ đối xử đàng hoàng với thi thể của kẻ thù bất chấp mối thù không đội trời chung. “Chúng tôi đảm bảo sẽ đối xử với bin Laden theo đúng truyền thống và tập quán của đạo Hồi”, Nhà Trắng khẳng định. Chắc hẳn Mỹ đã rút kinh nghiệm từ vụ treo cổ cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, sau khi các đoạn băng quay cảnh ông này bị sỉ nhục trong lúc hành hình, khiến dư luận phẫn nộ. Có nguồn tin chưa được xác nhận từ Chính phủ Mỹ cho biết lực lượng nước này đã lập tức thủy táng bin Laden trong vòng 24 giờ theo quy định của Hồi giáo vì thân nhân của ông này tại Ả Rập Xê Út từ chối nhận xác.

“Obama đã giết Osama ”

[justify]Cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush đã gửi thông điệp chúc mừng người kế nhiệm hoàn thành mục tiêu mà bản thân ông không thể đạt được trong suốt 2 nhiệm kỳ. “Cuộc chiến chống khủng bố sẽ còn tiếp diễn, nhưng đêm nay nước Mỹ đã gửi đi thông điệp: Dù kéo dài đến bao lâu, công lý sẽ được thực thi”, ông Bush nói. Trong khi đó, toàn nước Mỹ bùng nổ trong niềm vui sướng. Hàng ngàn người cầm cờ kéo đến trước cổng Nhà Trắng và hát vang quốc ca. “Chúng tôi đã tiêu diệt kẻ đã giết 3.000 người. Đó chính là công lý”, AFP dẫn lời một người tham gia tuần hành nói. Ở New York, khu vực tòa tháp đôi cũng đầy người đến ăn mừng, còn dân thành phố cùng du khách đứng chật Quảng trường Thời Đại hò reo: “Obama đã giết Osama”.[/justify]

[justify]Al-Qaeda và Taliban[/justify]

[justify]Trả lời phỏng vấn của PV Thanh Niên về khả năng thay đổi chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, chuyên gia về Trung Đông và Trưởng ban xã luận của tờ Le Monde Alain Frachon nhận định: “Lâu nay, al-Qaeda không còn gây nhiều ảnh hưởng tại Afghanistan mà chuyển trọng tâm sang Yemen. Quan hệ giữa Taliban và al-Qaeda cũng trở nên lỏng lẻo hơn. Tuy nhiên, al-Qaeda vẫn còn liên hệ với một số nhóm Taliban tại Pakistan. Cái chết của bin Laden sẽ làm giảm tầm ảnh hưởng của họ và mở đường đối thoại giữa Taliban với chính quyền Afghanistan”.[/justify]

[justify]Ông Frachon nhận xét thêm rằng sự kiện bin Laden bị tiêu diệt sẽ khiến dư luận Mỹ càng cho rằng cuộc chiến tại Afghanistan không còn cần thiết, tăng thêm áp lực buộc Tổng thống Barack Obama bắt đầu ra lệnh rút quân từ tháng 7 năm nay, như ông đã hứa trước đó.
[/justify]





[justify]

[/justify]







Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)