Tin tức - pháp luật 2011-09-08 18:10:13

PGS Văn Như Cương: Phải đuổi các hiệu trưởng ăn tiền HS


[size=4]Với cương vị là một hiệu trưởng, phó giáo sư Văn Như Cương cho rằng, các hiệu trưởng sử dụng tiền của học sinh, giáo viên hay các khoản quỹ của nhà trường vào việc cá nhân với bất cứ lý do nào đều không thể chấp nhận được.

[/size]

[justify][size=4]Ăn chặn tiền thưởng giáo viên để chữa bệnh?

Gần đây, tại nhiều địa phương thường xuyên xuất hiện các vụ việc liên quan đến việc hiệu trưởng ăn chặn tiền của giáo viên, học sinh hay công quỹ để tư lợi.

Công an huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Tấn Lương, hiệu trưởng Trường THCS Phan Tiến (huyện Bắc Bình), về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”

Cụ thể, vào tháng 12/2008, ông Nguyễn Tấn Lương, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Bắc Bình nhận từ Sở GD-ĐT Bình Thuận 51 huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục” kèm theo số tiền thưởng 10,2 triệu đồng. Ông Lương đã không cấp phát lại số tiền này cho 51 giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục.

Sự việc bị phát hiện khi Phòng GD - ĐT huyện Bắc Bình gửi danh sách giáo viên về Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận để xét tặng kỷ niệm chương 2011 thì phát hiện 51 giáo viên trong danh sách đã được tặng thưởng năm 2008. Khi vụ việc bị bại lộ, ông Lương trả lại tiền cho hai cá nhân, còn tiền của 49 cá nhân khác, ông Lương bàn giao cho Phòng GD-ĐT huyện Bắc Bình

Trong bản kiểm điểm của mình, ông Lương giải trình do hoàn cảnh khó khăn nên đã dùng số tiền trên để đi điều trị bệnh tại TP HCM.



[/size]
[size=4][/size]
[size=4]Một số thuyền trưởng các đơn vị giáo dục đã nhẫn tâm ăn chặn tiền chất xám của giáo viên, tiền đóng góp, hỗ trợ của học sinh. Ảnh minh họa: Internet[/size]
[size=4]Cuối tháng 7 vừa qua, khi thanh tra việc chi tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, cơ quan chức năng đã phát hiện 5 đơn vị trường học sai phạm với tổng số tiền trên 160 triệu đồng, trong đó có 57 trường hợp lập danh sách học sinh khống để chiếm đoạt hơn 90 triệu đồng tiền của Nhà nước. Theo đó, có ba hiệu trưởng bị cách chức, hai hiệu trưởng và một hiệu phó bị kỷ luật cảnh cáo.

Tương tự, sau đợt lũ lụt tại Hà Tĩnh giữa tháng 11/2010, một công ty cổ phần dược đóng trên địa bàn Hà Nội đã về hỗ trợ 40 học sinh nghèo học giỏi của Trường Tiểu học Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mỗi suất 200.000 đồng. Tuy nhiên, số tiền này đã bị bà Lê Thị Thành, Hiệu trưởng nhà trường “ăn chặn”. Khi bị phụ huynh tố giác, bà Thành vẫn không công khai số tiền đó mà chi cho mỗi giáo viên 100.000 đồng để may đồng phục.

Ngoài ra, còn có trường hợp hiệu trưởng ở Cà Mau dùng tiền đóng góp mua uống nước của học sinh để mua bia đãi khách, hiệu trưởng ở Nghệ An bị tố cáo “ăn” vật liệu xây dựng.

"Nhẹ cũng phải cách chức, đuổi khỏi ngành giáo dục"

Trao đổi với Đất Việt về các vụ việc trên, phó giáo sư Văn Ngư Cương, hiện là Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh tỏ ra bức xúc với những "đồng nghiệp" bị tha hóa về nhân cách.

Giáo sư Cương cho rằng, đây chỉ là những trường hợp hãn hữu, là những “con sâu làm rầu nồi canh” chứ không phải là một hiện tượng trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, những trường hợp này cần nghiêm trị để làm gương cho những người khác.

Theo giáo sư Cương, hiệu trưởng là người đứng trên hàng trăm, nghìn cán bộ giáo viên nên phải đặt tính minh bạch lên hàng đầu. Theo đó, những người làm ngược lại điều đó không xứng đáng làm lãnh đạo, thậm chí không xứng đáng là một nhà giáo.

Cũng theo ông Cương, tất cả những lý do biện minh cho những hành động tư lơi, bòn rút của công đều không thể chấp nhận được, kể cả lý do bệnh tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

“Ngành giáo dục là phải trong sạch. Vì thế nếu các đơn vị có người đứng đầu không minh bạch thì cấp dưới phải làm thế nào? Theo tôi, những trường hợp vi phạm phải điều tra và xử lý thật nghiêm. Những người đó, nhẹ nhất cũng phải bị cách chức, loại ra khỏi ngành giáo dục”, ông Cương nói.






[/size]
[size=4]Hải An (theo Đất Việt)[/size]


[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)