Tin tức - pháp luật 2011-08-18 12:20:06

Philippines sẽ xử 122 ngư dân VN


Tòa án tỉnh Palawan của Philippines đang chuẩn bị hoàn tất hồ sơ khởi kiện vụ việc liên quan đến 122 ngư dân Việt Nam bị cảnh sát nước này bắt giữ hôm 30/5.

Vụ bắt giữ này được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại vùng đảo Palawan. Tổng cộng bảy tàu cá của tỉnh Bình Thuận bị bắt ở vị trí cách bờ biển Tamburok, Balabac, tỉnh Palawan của Philippines khoảng hai hải lý (3,6 km).


Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa tin gia đình các ngư dân khai báo rằng những ngư dân này đi sang Philippines đánh bắt hải sản theo hợp đồng kinh tế giữa Doanh nghiệp tư nhân Long Hải Long của Việt Nam và công ty Premiere International Interfishing của Philippines. Tuy nhiên, họ đã đi vào vùng biển của Philippines trong khi chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết nên đã bị hải quân nước này bẳt giữ.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm cho Đại sứ quán Philippines ở Hà Nội đề nghị thông báo ngay vụ việc nói trên cho các cơ quan chức năng của Philipines để xác minh và nếu đúng như phản ánh, xem xét sớm trả tự do cho các ngư dân và tàu cá Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã được chỉ đạo giải quyết vụ việc tuy nhiên việc thăm lãnh sự đến nay vẫn chưa được tiến hành.

'Vi phạm lãnh hải'

Phía Philippines cho biết toà án tỉnh Palawan sẽ truy tố những người này với tội danh ‘vi phạm lãnh hải’ và đánh bắt động vật hoang dã vì đã phát hiện ốc nón trên tàu.

Cục quản lý Nhà tù và Hình phạt Philippines đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Trong những năm gần đây, cảnh sát vùng này đã bắt nhiều ngư dân Việt Nam và Trung Quốc vì tội đánh bắt trộm.

Hồi đầu tháng 5/2011, hãng thông tấn AFP trích nguồn từ một viên chức cảnh sát Việt Nam về việc hai ngư dân Việt Nam bị bắn và bị thương bởi người mang quân phục cảnh sát Philippines ở khu vực Trường Sa nhưng giới chức Philipines đã bác bỏ thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên đưa tin công an tỉnh Cà Mau đang điều tra vụ tàu cá số hiệu CM 6927 bị tàu nước ngoài, chưa rõ nước nào, nổ súng tấn công, làm một người thiệt mạng.

Hàng năm, hàng nghìn ngư dân Việt bị các nước quanh khu vực hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cầm giữ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)