Bóng đá 2013-03-31 09:52:06

Ronaldo và Van Persie - Chuyện những người ra đi


Ngoại hạng Anh là giải đấu được quan tâm nhất trên phạm vi toàn cầu. M.U và Arsenal đều là những đội bóng có truyền thống và tầm vóc ở giải đấu này. Van Persie là một tiền đạo xuất sắc được chuyển nhượng giữa hai đội bóng ấy, và lẽ dĩ nhiên nó gây ra nhiều tranh cãi hơn hẳn, cả về số lượng lẫn thời lượng so với những bản hợp đồng khác.
Ai trách người Arsenal

“Ích kỷ” là một từ không dễ dùng. Ích kỷ có thể là vì lợi ích của mình mà không quan tâm đến tình trạng của người khác, hoặc ích kỷ cũng có thể chính là chê bai, quy chụp người khác để thỏa mãn cái đúng cá nhân, mà không cần biết nếu mình ở địa vị của họ thì sẽ ra sao. Đơn giản, Arsenal đã trắng tay quá lâu, chứng kiến hiện tượng chảy máu tài năng quá nhiều, những khoảnh khắc của Van Persie thì quá đặc biệt, nó vừa giống một nguồn vui hiếm hoi, vừa giống một kết quả có hậu sau nhiều năm cưu mang cầu thủ, vừa giống một hy vọng mới để có cái mà còn tin. Nhưng tất cả tan biến quá nhanh, hụt hẫng, bực bội, căm ghét là chuyện dễ hiểu với fan Pháo thủ khi M.U bất thình lình có được chữ ký của tiền đạo người Hà Lan.

Người anh hùng mới của họ dù phản bội hay là không thì cũng gây một cảm giác gần như phản bội, nó tổng hợp với tất cả những gì mà đội bóng cũng như cổ động viên đã trải qua trong 7 năm trước, nó có vẻ phũ phàng quá, cứ như giật mất một món đồ quý giá cuối cùng mà phải bao công sức mới tìm được. Người ta tin nếu cứ ở lại, anh sẽ được yêu mến và có thể trở thành một tượng đài, tin là chỉ có ở Emirates tình yêu cho Persie mới là chân thực. Họ có quyền nghi ngờ nếu một ngày anh chấn thương và trở thành gánh nặng, người M.U sẽ đối với anh thế nào?

Cả hai, liệu có ích kỷ không khi ra đi để tìm cho mình một chân trời mới? Ảnh: Internet.

Khoan nói tới lý trí, về mặt cảm xúc, không nên quá cực đoan, song chẳng có gì lạ lùng ở việc có những fan Arsenal không thể mỉm cười vẫy chào Van Persie. Nhưng thế không có nghĩa là Van Persie đã sai, càng không thể lấy những ví dụ khác để so sánh. Rooney từng bị fan dọa giết khi có ý định tới Man City, đúng, nhưng Man City và M.U rõ ràng thù địch gấp nhiều lần M.U và Arsenal của hiện tại. Đánh đồng Persie với những người như Nasri, Adebayor bây giờ đang vất vưởng và thường quay lại bới móc đội bóng cũng chẳng công bằng. Lý do lớn nhất để người ta có quyền ấm ức lắm, đó là anh đã đi đúng vào lúc cả đội chỉ còn anh để bấu víu, cũng như sự cống hiến của anh cho câu lạc bộ mới chỉ ở mức bắt đầu.

Chuyện những người ra đi

Có ba cách để bước đi, một là trong sự tiếc nuối, kính trọng, hai là trong sự khinh rẻ, thù ghét, và ba là biến mất khỏi những nỗi quan tâm. Một người ra đi cũng rất đình đám khác là Ronaldo, và mặc cho những cụm từ như “kiêu ngạo”, “điệu đà”, “ích kỷ”… mà người ta gán cho anh, đó lại là một cầu thủ được fan M.U vô cùng quý mến. Dễ hiểu thôi, những đóng góp của CR7 ở Old Trafford là rất khó quên, bản tính thẳng thắn của anh cũng làm mọi người mau hiểu, mau thông cảm, rằng đến Real là một khát khao rất bản năng và chính đáng, dù không ít người vẫn tiếc về một “huyền thoại” mới mà M.U đáng ra đã có.

Ronaldo ghi hai bàn vào lưới M.U không mấy ai oán trách dù đã có những tấm bảng xin anh đừng nổ súng. Anh chuyên nghiệp và vô tư, thẳng thắn và trọn tình với người và nơi mà mình mang ơn. Đó cũng là lý do người ta thường nói Ronaldo đi tìm thử thách thay vì bảo anh chạy theo đồng tiền hay danh vọng.

Về động cơ, Persie khác với Ronaldo, một người đã đạt hết vinh quang ở một nơi và muốn tiến lên nấc thang mới, còn một người chưa thể đạt được những mục đích của mình khi đã hơi có tuổi, và quyết định ra đi, có thể nếu mới 24, 25 tuổi, Persie sẽ làm khác. Cũng sẽ quá mơ hồ nếu nghĩ Van Persie đáng ra sẽ là một huyền thoại tiếp sau những Henry, Bergkamp. Thời đó không có một siêu anh hùng gánh cả đội bóng, họ thăng hoa cùng nhau để giành danh hiệu, so với 7 năm trắng tay của Persie thật chẳng giống chút nào.

Xa hơn, người ta lại bàn về ân nghĩa. Nếu ngay từ đầu Persie không lập tức tỏa sáng đều đặn cho M.U, nhiều người có lẽ sẽ lo sợ vào một vụ mua bán hớ của Sir Alex, bởi tiền đạo người Hà Lan có tiền sử không hề lành lặn cũng như tuổi tác chẳng còn trẻ nữa, tuy nhiên, lại tuy nhiên, trường hợp của hai Owen là Hargreveas và Michael Owen là minh chứng về việc một cầu thủ chuyên nghiệp và hết mình luôn nhận được sự tôn trọng và ưu ái, chỉ đến khi nào chuyện ra đi là tốt cho cả hai. Ngay cả khi Hargreveas bất ngờ tới Man City, tin là cũng chẳng mấy fan M.U trách móc chàng trai cực kỳ tài năng nhưng “khí đoản” trên sân bóng ấy.

Nếu nói những người từ nơi khác đến đều không nhận được sự yêu thương mà chỉ xem như “lính đánh thuê” thì rất sai lầm. Cầu thủ tự đào tạo rõ ràng được trân trọng hơn, song những người chơi tốt, đóng góp nhiều thì đương nhiên được yêu quý, miễn là còn nhìn thấy ở họ những nỗ lực, thì chỉ có những người hâm mộ hời hợt, cổ vũ đội bóng chỉ vì danh hiệu mới quay lưng lại với họ mà thôi. Xét ra, về ý nghĩa chuyên môn, Michael Owen không có nhiều công trạng ở Old Trafford, song thật sự “ghét” anh là rất khó, anh hoàn toàn ý thức được vị thế và khả năng của mình và luôn khát khao, chỉn chu mỗi lần ít ỏi được thi đấu.

Người ta sẽ chỉ trích nếu một cầu thủ hay xử lý màu mè làm mất nhịp tấn công, ham cầm bóng làm khung thành nguy hiểm, lười chạy chỗ, ham sút một mình mà không hiệu quả, bất kể anh ta là ai. Dù Persie ở Arsenal hay M.U, đó đều là những đội bóng lớn có nền văn hóa của riêng mình, không phải ngạc nhiên nhiều khi VP20 thấy M.U như một mái nhà, và tin là cổ động viên M.U cũng trận trọng anh như một thành viên trong đó. Song quan trọng nhất, thứ tạo ra vụ chuyển nhượng, là Van Persie tìm được mái nhà nơi ủng hộ và tạo điều kiện cho những ước mơ, mục đích sống của mình được hoàn thiện.

Rồi sẽ còn có những người ra đi. Sẽ lại có những cái đầu hướng về đích mới. Mùa hè đến là những câu chuyện chia ly, những vướng mắc nghĩa tình, phản ứng trái chiều. Nhưng cuộc sống là vậy và bóng đá là mô hình của nó, luôn vận động, luôn phát triển nhờ sự phát triển và xê dịch của các cá nhân, của những thử thách được tạo thành. Trách hay không thì cũng vậy, vẫn sẽ có những người ra đi.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)