Tin tức - pháp luật 2011-11-21 05:54:36

[shin] Thông Xe Hầm Ngầm Lịch Sử Vượt Sông Sài Gòn


Hầm ngầm lịch sử vượt sông Sài Gòn, biểu tượng của một TP.HCM hiện đại và phát triển đã chính thức thông xe sau nhiều năm xây dựng.

Khoảng 14h ngày 20/11, buổi lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông - Tây đã bắt đầu. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến tham dự buổi lễ, cắt băng khánh thành.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết: “Dự án Đại lộ Đông Tây với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 9.864 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại 3.470 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.Tổng vốn đầu tư thực hiện công trình tăng lên đến 16.000 tỷ đồng, tương đương 762 triệu USD”.

Đại lộ Đông - Tây được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2005. Vị trí tuyến dự án đi qua địa bàn quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Trong đó, hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Khu vực lắp đặt bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã phải nạo vét 450.000 m3 bùn dưới đáy sông Sài Gòn đạt độ sâu âm 12- 13m. Để dìm hầm đúng vị trí dưới đáy sông, nhà thầu áp dụng định luật Archimedes bằng cách bơm nước vào hầm để đưa hầm đang nổi trên sông từ từ hạ xuống đáy sông và sử dụng hệ thống GPS (định vị toàn cầu) để xác định chính xác vị trí lắp đặt đốt hầm.

Công việc này đòi hỏi hơn 700 kỹ sư và công nhân ở 16 đơn vị, cơ quan ráo riết chuẩn bị cho công tác lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn.

Khoảng 15h ngày 20/11, chủ tịch nước và các lãnh đạo cao cấp đã mở bảng tên công trình và chính thức cắt băng khánh thành lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây. Ngay sau nghi thức này, các đoàn xe thuộc khối cơ quan nhà nước đã lưu thông qua hầm Thủ Thiêm một lượt từ hướng quận 2 sang quận 1.

Đến khoảng 17h30 chiều cùng ngày, một đoàn 2500 người dân quận 2 sẽ bắt đầu đi bộ chào mừng sự kiện thông xe hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á.

Ông Hồ Văn Dân, 68 tuổi, một người dân quận 2, TP.HCM, chia sẻ: "Cả đời tôi sống ở đây, cũng không thể nghĩ đến có một ngày được đi ngay dưới lòng sông Sài Gòn bằng một đường hầm hiện đại như thế này. Hầm Thủ Thiêm ngoài việc hỗ trợ giao thông sẽ còn là niềm tự hào của những người dân Sài Gòn như tôi".

Những hình ảnh trong buổi lễ thông xe hầm Thủ Thiêm





Cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm và tuyến Đại lộ Đông - Tây


Sự kiện này được sự trông đợi của nhiều tầng lớp nhân dân tại TP.HCM










Những đoàn xe đầu tiên thông xe hầm ngầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á


Hàng ngàn người dân tham gia chuyến đi bộ qua hầm Thủ Thiêm


Một công trình hiện đại nhất khu vực

Hần Thủ Thiêm là hầm ngầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á, được thiết kế gồm 6 làn xe (2 x 3 x 3,5m), với tổng chiều dài 1.490 m.

Trong đó, lối vào hầm hai phía có dạng chữ U với tổng chiều dài 400 m; phần nhánh và miệng hầm hai phía dài 720 m; và phần hầm dìm dài 370 m. Phần hầm dìm được chia thành 4 đốt và được đúc riêng ở nơi khác, mỗi đốt nặng 27.000 tấn. Độ dốc hầm tối đa là 4%, đốt hầm làm bằng bê tông cốt thép.

Hầm nằm dười đáy sông cách mặt nước 24 m, mặt cắt ngang rộng 33,3 m cao 9m bề dày đáy và nắp 1,5 m, bề dày vách hai bên 1m. Tốc độ xe lưu thông trong hầm đạt 60 km/giờ. Hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm.

Công trình lịch sử này cũng đã chính thức "khai tử" bến phà Thủ Thiêm sau hàng chục năm phục vụ.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)