[/size][size=2][size=4]Đặt chân đến Singapore, một số sinh viên xuất sắc của ĐH Ngoại thương Hà Nội ngỡ ngàng khi công việc thực tập tại sân bay Changi (Singapore) là đẩy xe lăn, giúp khách cởi quần đi vệ sinh… Nhiều bạn phải làm ca 1-9h sáng.[/size][/size]Đầu tháng hai, 48 sinh viên xuất sắc năm thứ ba và tư của ĐH Ngoại thương Hà Nội được đưa sang Singapore "thực tập và làm việc một năm" tại sân bay Changi (37 em) và chuỗi bán lẻ thời trang Wingtai (11 em). Theo nhà trường, đây là cơ hội thực tập trong "môi trường quốc tế chuyên nghiệp, hiện đại", "nâng cao trình độ ngoại ngữ", "mức lương hấp dẫn (tối thiểu 450 SGD một tháng)"…
Tuy nhiên, chỉ hơn 2 tháng sau, nhiều sinh viên đã gửi thư về trường phản ánh việc mình bị "bóc lột sức lao động", "đối xử phân biệt" và điều kiện làm việc, sinh hoạt không đảm bảo đúng cam kết. Các sinh viên viết thư phản ánh đều đang làm tại SATS (công ty cung cấp dịch vụ mặt đất cho sân bay quốc tế Changi). Họ cho biết, công việc hàng ngày là đẩy xe lăn dành cho người khuyết tật, một số em "bị ép giúp khách cởi quần đi vệ sinh", và thường xuyên bị xếp ca làm 1-9h sáng.
Sinh viên Ngoại thương trong bộ đồng phục nhân viên hỗ trợ đặc biệt ở sân bay Changi (Singapore). Ảnh: FTU. |
Theo một số sinh viên, đến khi đi huấn luyện ở sân bay, họ vẫn không biết rõ tính chất công việc, nội dung hợp đồng với SATS ra sao. Hơn nữa, phía đối tác trả lương, trợ cấp chậm, đồ dùng sinh hoạt chất lượng thấp, Internet ì ạch… "Trường mình là đại học hàng đầu của Việt Nam, dạy chúng em làm ăn với đối tác nước ngoài sao cho không bao giờ bị thua thiệt. Nhưng em cứ có suy nghĩ là trường mình đã bị lừa", một nữ sinh viên bộc bạch.
Trong khi bức xúc của sinh viên khóa đầu đi thực tập và làm việc ở Singapore chưa được giải quyết, ĐH Ngoại thương tiếp tục tuyển khóa 2&3 sang đảo quốc sư tử và khẳng định đây là sự nối tiếp "thành công của đợt 1".
Chiều 23/4, trao đổi với VnExpress.net, thạc sĩ Đào Thị Thu Hà, Phó phòng Hợp tác Quốc tế (ĐH Ngoại thương) cho biết, vài tháng trước khi đưa 48 sinh viên sang Singapore thực tập, đích thân Hiệu trưởng Hoàng Văn Châu và đoàn cán bộ phòng đào tạo đã có chuyến tiền trạm, kiểm tra địa điểm sinh viên sẽ làm việc.
Do đây là đợt đầu tiên gửi sinh viên sang Singapore nên trường đã mời công ty môi giới tuyển dụng Interisland (Singapore) phối hợp tổ chức hội thảo thông tin. Interisland cho hay, sẽ giới thiệu lao động cho công ty SATS và Wingtai - các đối tác lần đầu hợp tác của ĐH Ngoại thương.
[size=4]Theo bà Hà, phía môi giới đã phỏng vấn sơ tuyển để kiểm tra trình độ sinh viên, đồng thời giải thích với sinh viên về công việc cũng như chế độ, tiền lương… "Lúc phỏng vấn, khi được hỏi có sẵn sàng đẩy xe giúp đỡ hành khách đặc biệt không, tất cả đều trả lời có. Vấn đề ở đây là giao tiếp tiếng Anh, có bạn nghe rõ, có bạn nghe không rõ lắm gây ra tình trạng các em tưởng tượng", bà Hà chia sẻ.[/size][size=4](ai mà dám trả lời là không 3curse3 3curse3)[/size]
Sân bay vận hành 24/24h, nên bà Hà cho hay, việc làm ca đêm không tránh khỏi và thời gian làm việc đã được thông báo trước tới các em. Nhưng trước bức xúc của sinh viên, SATS đã bỏ ca 1-9h sáng. Còn những ca 12 tiếng được rút ngắn và bố trí thời gian nghỉ hợp lý hơn.
.
.
.
.
.
.
.
Những người xây dựng đất nước mai sau bị bọn IQ não bò hành hạ đến thế sao 3curse3