Tin tức - pháp luật 2013-04-13 11:33:07

Top 10 bộ lạc "kỳ dị" nhất: Người Rục VN góp mặt


Tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh nhất của thế giới hiện có khoảng 100 bộ tộc “không thể tiếp cận” được. Những thành viên của các bộ lạc này vẫn giữ những nét văn hóa, đã từ lâu không còn được lưu giữ trong xã hội hiện đại. Đây cũng chính là nguồn thông tin quý giá cho các nhà nhân chủng học tìm hiểu về sự phát triển của các nền văn hóa qua nhiều thế kỷ.

1. Người Surma


Bộ lạc Surma ở Etiopia đã né tránh mọi liên hệ với những “vị khách” đến từ phương Tây trong rất nhiều năm, dù họ rất nổi tiếng với cư dân phương Tây bởi chiếc môi khổng lồ. Họ không muốn có tiếp xúc với bất kỳ một chính phủ nào. Người Surma sống theo nhóm gồm vài trăm người, kèm theo đàn gia súc nhỏ.


 Bộ lạc Surma, Ethiopia.
Một vài bác sỹ người Nga là những người đầu tiên nói chuyện được với người Surma vào những năm 1980. Khi mới gặp, người Surma cho rằng những người da trắng này chuẩn bị chết vì làn da trắng. Tuy vậy, người Surma cũng đã kịp học cách sử dụng súng AK-47 để bảo vệ cuộc sống của mình.

2. Bộ lạc người Peru

Khi đang đi sâu vào vùng rừng rậm của Peru, một nhóm các nhà du lịch đã phát hiện ra một bộ lạc chưa từng được biết đến. Những thành viên bộ lạc tìm mọi cách để giao tiếp với các nhà du lịch, nhưng do họ không thể nói được tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha nên họ nhanh chóng bỏ cuộc và bỏ đi.


 Bộ lạc bí ẩn người Peru.
Chính quyền Peru, sau khi xem xét các chứng cứ, đã thừa nhận rằng nhóm du lịch này đã gặp được một bộ lạc mà các nhà nhân chủng học thậm chí là chưa biết đến. Các nhà khoa học đã biết đến sự tồn tại và tìm kiếm họ trong nhiều năm mà không có kết quả, cho đến khi nhóm du lịch đó tình cờ tìm thấy bộ lạc này.

3. Người Lone, Brazil

Tở Slate đã gọi tộc người này là “ những người hoang sơ nhất trên Trái đất”. Bộ lạc này chỉ còn duy nhất một người đàn ông sống sót. Cũng giống như người Bigfoot, người đàn ông bí hiểm này luôn biến mất khi mà các nhà khoa học gần như đã tìm thấy được ông ta.


 Người đàn ông duy nhất còn sống sót của bộ lạc người Lone, Brazil.
Các nhà khoa học hy vọng có thể tìm được người đàn ông còn sống sót duy nhất này để tìm hiểu về phong tục và ngôn ngữ của bộ lạc ông ta cũng như tìm hiểu nguyên nhân vì sao ông ta có thể sống sót được lâu thế khi chỉ có 1 mình.

4. Người Jackson da trắng

Vào những năm 1700, người di cư châu Âu đã thiết lập chế độ thuộc địa của mình ở bờ biển phía đông Bắc Mỹ. Họ nắm được hầu hết các bộ tộc nằm từ Đại Tây dương tới sông Mississippi, trừ một bộ lạc.


 Bộ lạc người Jackson da trắng tại châu Mỹ.
Vào những năm 1790, một bộ tộc người bản địa châu Mỹ đã xuất hiện tại khu vực rừng cách thành phố New York 56 km. Thật kỳ lạ là bộ tộc này có thể tránh được sự phát hiện của những người nhập cư da trắng. Bộ tộc này được gọi là Jackson da trắng do họ có nước da sáng màu và được cho là hậu duệ của người Anh.

5.  Người Rục, Việt Nam

Tộc người Rục được một tiểu đội Công an Quảng Bình phát hiện vào ngày 12/8/1959 trong hang sâu tại vùng hang động Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc xã Thượng Hóa huyện Minh Hóa (Quảng Bình) gồm 11 hộ với 34 người.

Người Rục có tập quán rất lạc hậu, quen ở hang sâu, săn bắt, hái lượm, nhưng họ cũng có một cuộc sống tinh thần phong phú với những nhạc cụ núi rừng như đàn trơ bon, đàn môi, sáo dọc và làn điệu cà lưm cà lềnh. Do tập quán lạc hậu, sống trong hang đá, săn bắt, hái lượm tận rừng sâu, người Rục có nguy cơ suy giảm dân số hết sức nghiêm trọng.


 Phụ nữ dân tộc Rục, Việt Nam.
Trong hơn 40 năm, người Rục đã làm một cuộc hành trình về với cộng đồng. Đến cuối năm 2006, nhân khẩu đã lên đến 414 người và được phân bố trong bốn bản Phú Minh, Ón, Yên Hợp và Mò O - Ồ Ồ thuộc xã Thượng Hóa, ở xen với các tộc như Sách, Mày, Kinh. Theo số liệu năm 2009, số lượng nhân khẩu của dân tộc này khoảng 600 người.

6. Cư dân bản địa cuối cùng của châu Mỹ

Năm 1911, cư dân bản địa cuối cùng của châu Mỹ đã bị bắt trong trang phục bộ tộc đầy đủ sau khi rời khu rừng ở California. Tên của anh này là Ishi.

Ishi là người duy nhất còn sống sót sau vụ thảm sát của người định cư 3 năm trước đó. Sau khi đấu tranh và rời khỏi khu vực mình sinh sống, người đàn ông này đã quyết định liên hệ với những người khác để nhờ giúp đỡ.


 Ishi-cư dân bản địa cuối cùng của châu Mỹ.
Sau khi được đưa đến đại học Berkeley, Ishi đã nói cho các nhà nghiên cứu biết bí mật cuộc sống của mình và chỉ cho họ nhiều cách để có thể sống sót trong rừng.

7. Những bộ lạc tại Brazil

Năm 2007, trong một chuyến bay định kỳ nhằm tìm kiếm thông tin về những bộ lạc sống tại những khu vực hẻo lánh tại rừng Amazon, phục vụ cho mục đích kiểm soát dân số của chính phủ Brazil, máy bay nghiên cứu này đã bị tấn công bởi những cung tên của một bộ lạc chưa từng được biết đến.


 Vùng rừng Amazon của Brazil còn nhiều bộ lạc chưa được phát hiện.
Năm 2011, vệ tinh đã chụp được hình ảnh của những thành viên trong một bộ lạc người Brazil, đang sống tại khu vực mà người ta cho rằng “khó có thể có sự sống”.

8. Những bộ lạc người New Guinea

Ở New Guinea, vẫn còn hàng tá ngôn ngữ, văn hóa, phong tục bộ lạc mà chúng ta chưa biết đến. Nhưng do địa hình chưa được sơ đồ hóa, cùng những tin đồn về các bộ lạc ăn thịt người nên khu vực nông thôn New Guinea hầu như bị “bỏ hoang”, không ai thám hiểm. Nhiều bộ lạc mới được phát hiện, nhưng những chuyến thám hiểm để tìm kiếm những bộ lạc này toàn bị cắt ngắn hoặc bỏ qua.


 New Guinea cũng là nơi còn nhiều bộ lạc chưa được phát hiện.
9. Tộc người Pintupi Nine

Năm 1984, một nhóm thổ dân bí ẩn được phát hiện gần phía Tây Australia. Sau khi được những người nói cùng thứ ngôn ngữ thuyết phục, họ đã quyết định ở lại với cuộc sống hiện đại. Duy chỉ có một thành viên là Yari Yari đã quay lại sa mạc Gibson và sống ở đó cho đến ngày nay.


 Người Pintupi Nine đã quyết định hòa nhập với cuộc sống hiện đại.
10. Người Sentinelese

Bộ lạc này gồm khoảng 250 người, sống tại phía bắc đảo Sentinel, giữa Ấn Độ và Thái Lan. Thông tin về bộ lạc này là rất ít do bộ lạc Sentinelese không “hoan nghênh” khách ghé thăm.


 Người Sentinelese có khả năng sống sót tuyệt vời.
Thông tin mà chúng ta biết về họ chỉ là: người Sentinelese lượm dừa ở bãi biển để ăn, chứ không trồng, họ săn lợn rừng bằng mũi tên, để rồi sau đó đem chôn mà không ăn thịt.

Người Sentinelese được cho là có khả năng sống sót đáng kinh ngạc. Ví dụ như họ đã thoát được trận động đất khủng khiếp hồi năm 2004, khiến Sri Lanka và Indonesia bị thiệt hại nặng nề.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)