Tin tức - pháp luật 2011-09-26 14:34:53

Từ ngày 1/11, thực hiện tử hình tiêm thuốc độc bằng máy


Sau khi tiêm thuốc gây mê Sodium thiopental, phạm nhân sẽ bị tiêm tiếp Pancuronium bromide làm liệt hệ thần kinh, cơ bắp buông lỏng và cuối cùng là tiêm thuốc Potassium chloride ngừng hoạt động của tim.





Theo Nghị định 82/2011, ban hành ngày 16/9, từ ngày 1/11, tử tù sẽ thi hành án trong phòng chuyên dụng với giường nằm có đai giữ cố định, được tiêm thuốc bằng máy tự động có ấn nút điều khiển, máy kiểm tra tim với các màn hình theo dõi. Giường nằm có các đai dùng để cố định người bị thi hành án.

Tử hình bằng 3 liều thuốc

Theo nghị định 82/2011, chính phủ yêu cầu cơ quan thi hành án hình sự thuộc công an cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trong quân đội lập đội thi hành án tử hình. Cơ cấu đội này gồm tổ áp giải, tổ xác định tĩnh mạch và tổ tiêm thuốc.

Người bị thi hành án tử hình được cố định vào giường với tư thế nằm ngửa, bảo đảm không làm cản trở sự lưu thông máu. Cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình chịu trách nhiệm chuẩn bị đủ 3 liều thuốc (trong đó có 2 liều dự phòng).

Cán bộ thi hành án sẽ xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm. Trường hợp không xác định được tĩnh mạch thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án để yêu cầu bác sĩ hỗ trợ xác định tĩnh mạch.

Sau khi đã xác định tĩnh mạch, cán bộ thi hành án sẽ đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyền thuốc vào tĩnh mạch tiêm 5 gram Sodium thiopental.

Sau mũi tiêm gây mê này, cán bộ chuyên môn thực hiện thi hành án tử hình phải tiến hành kiểm tra, nếu chưa bị mê thì tiếp tục thực hiện tiêm gây mê cho đến khi mê.

Sau đó, tử tù sẽ được tiêm 100 miligrams Pancuronium bromide và 100 grams Potassium chloride.



Một loại giường được sử dụng cho việc thi hành án tử hình tại nước ngoài



Nếu kiểm tra hoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ, 10 phút sau, người bị thi hành án tử hình chưa chết, cán bộ kiểm tra phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án để ra lệnh sử dụng thuốc dự phòng, tiếp tục thực hiện tiêm lần thứ hai.

Trường hợp đã tiêm hết hai liều thuốc mà người bị thi hành án vẫn chưa chết, thì Đội trưởng Đội thi hành án phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án ra lệnh tiêm lần thứ ba.

Sau khi bác sĩ pháp y kết luận người bị thi hành án tử hình đã chết, theo lệnh của Chủ tịch Hội đồng thi hành án, cán bộ thi hành án tử hình ngừng truyền và đưa kim tiêm, đường ống dẫn ra khỏi người bị thi hành án tử hình.

Sau đó, Hội đồng thi hành án tử hình lập biên bản theo quy định về việc người bị thi hành án đã chết.

Nghị định cũng nghiêm cấm các trường hợp chống đối, cản trở việc thi hành án tử hình; gây mất trật tự, an toàn nơi thi hành án tử hình; đánh tráo, thay đổi trái phép chủng loại, liều lượng, chất lượng thuốc sử dụng cho việc thi hành án tử hình. Đồng thời, quy định này cũng nghiêm cấm việc di chuyển trái phép tử thi, bia, mộ, hài cốt của người đã bị thi hành án tử hình.

1 quan tài gỗ, 1 bộ quần áo và 4m vải liệm

Sau khi được gọi án tử, nếu tử tù có đơn xin ân giảm, Chủ tịch nước sẽ xem xét. Án tử hình chỉ có thể được đưa ra thi hành nếu Chủ tịch nước trả lời bác đơn xin ân giảm. Chánh án tòa án đã xử sơ thẩm vụ án sẽ ra quyết định thi hành án tử hình với đầy đủ ngày tháng sẽ thi hành bản án.

Theo quy định của nghị định 82/2011, người bị đưa ra thi hành án tử hình được hưởng tiêu chuẩn ăn, uống bằng 5 lần tiêu chuẩn của ngày Lễ, Tết quy định đối với người bị tạm giam. Thuốc để sử dụng cho thi hành án tử hình do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Việc bàn giao thuốc phải được lập biên bản giao, nhận; niêm phong, quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Chi phí mai táng người bị thi hành án tử hình bao gồm: 1 quan tài bằng gỗ thường, 1 bộ quần áo thường, 4m vải liệm, hương, nến, rượu, cồn để làm vệ sinh khi liệm tử thi và các chi phí mai táng khác.



Nghĩa trang tử tù tại trường bắn Long Bình (quận 9, TP.HCM)

Trường hợp thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người bị kết án tử hình được nhận tử thi về mai táng thì phải tự chịu chi phí đưa di chuyển tử thi và phải cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh.

Người tham gia Đội thi hành án tử hình và bác sĩ xác định tĩnh mạch được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hai lần mức lương tối thiểu chung cho mỗi lần thi hành án và được nghỉ dưỡng 10 ngày.

Người tham gia Hội đồng thi hành án tử hình, bác sĩ pháp y, cán bộ chuyên môn, người thực hiện lăn tay người bị thi hành án tử hình, khâm liệm, an táng tử thi được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng một lần mức lương tối thiểu chung quy định cho mỗi lần thi hành án.

Những người tham gia khác được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng một phần hai mức lương tối thiểu cho mỗi lần thi hành án.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)