Sức khoẻ 2014-10-29 16:25:24

Uống hơn 3 cốc sữa/ngày có thể gây phản tác dụng


Các nhà nghiên cứu cảnh báo, uống hơn 3 cốc sữa/ngày không những không thể giúp xương của chúng ta tránh tình trạng gãy vỡ, mà thậm chí còn có thể khiến chúng ta đối mặt tới nguy cơ tử vong cao hơn.


Theo các nhà nghiên cứu, uống hơn 3 cốc sữa/ngày có thể gây hại cho các tế bào trong cơ thể, làm tăng nguy cơ tử vong của người uống.


Lâu nay, mọi người vẫn được khuyên uống nhiều sữa để cắt giảm nguy cơ gãy vỡ xương, do sữa chứa nhiều canxi và vitamin D – các vi chất thiết yếu cho sự chắc khỏe của xương.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của sữa đối với sức khỏe của người trong vài thập niên trở lại đây đã cho những kết quả lẫn lộn. Một vài nghiên cứu phát hiện, uống sữa có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ, trong khi số khác lại khám phá ra ảnh hưởng ngược lại.

Giáo sư Karl Michaëlsson thuộc Đại học Uppsala (Thụy Điển) và các cộng sự đã tiến hành điều tra xem liệu cơ chế gây hại tiềm tàng có phải là việc hấp thu 2 loại đường lactose và galactose khi uống nhiều sữa hay không, khi so sánh với lượng đường thấp hơn nhiều trong các sản phẩm bơ sữa khác. Trong các nghiên trên động vật trước đây, lactose và galactose từng được phát hiện có liên quan đến sự tổn hại tế bào, suy giảm chức năng miễn dịch và lão hóa sớm.

2 nhóm đối tượng nghiên cứu đông đảo, gồm 61.433 phụ nữ và 45.339 nam giới đã hoàn thành các bảng khảo sát thực phẩm thường xuyên đối với 96 loại thực phẩm phổ biến, bao gồm cả sữa, sữa chua và pho mát.

Nhóm phụ nữ được theo dõi trung bình suốt 20 năm. Trong khoảng thời gian này, 15.541 người bị chết và 17.252 trường hợp bị gãy vỡ xương, trong đó 4.259 trường hợp là chấn thương xương hông. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, ở phụ nữ, uống nhiều sữa không cắt giảm nguy cơ gãy vỡ xương. Những chị em uống hơn 3 cốc sữa (trung bình khoảng 680ml)/ngày tăng gần gấp đôi nguy cơ tử vong so với những bạn đồng giới chỉ uống không đầy 1 cốc sữa (khoảng 60ml)/ngày.

Tương tự, nhóm nam giới được theo dõi trong trung bình 11 năm. Trong khoảng thời gian này, 10.112 người bị chết, với 5.066 trường hợp bị gãy vỡ xương và 1.166 trường hợp trong số đó bị gãy xương hông. Đàn ông uống nhiều sữa hơn cũng đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn, mặc dù nhìn chung vẫn thấp hơn ở phụ nữ.

Các xét nghiệm máu và nước tiểu hé lộ, hấp thu lượng sữa lớn hơn có liên quan đến tình trạng suy yếu tế bào và chứng viêm sưng. Ngược lại, ăn nhiều các sản phẩm bơ sữa khác như sữa chua và pho mát, với hàm lượng đường lactose thấp hơn, gắn với tỉ lệ tử vong thấp hơn và ít xương bị gãy vỡ hơn, đặc biệt đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, giáo sư Michaëlsson nhấn mạnh, công trình của ông và các cộng sự chưa thể chứng minh tính “nhân – quả” . Vì vậy, họ cần thêm nghiên cứu trước khi có thể đưa ra khuyến nghị giới hạn lượng sữa hấp thụ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)