Tin tức - pháp luật 2010-08-17 22:01:25

Vào điểm nóng buôn người



Một đối tượng buôn người bị Đồn Biên phòng Tân Thanh bắt giữ vào tháng 3-2010
và 2 cô gái được giải cứu trước khi bị bán sang Trung Quốc




Tại Tân Thanh - Lạng Sơn, có năm lực lượng biên phòng triệt phá tới 20 vụ buôn người. Số vụ buôn người vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt, trong khi thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.
Đồn Biên phòng Tân Thanh quản lý hai cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài và Cốc Nam - Lũng Vài, địa bàn trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn. Đối diện Tân Thanh là thị trấn Hữu Nghị, TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc (TQ).

Các đối tượng người VN thường móc nối với những kẻ ở bên kia biên giới để lập ra các tổ chức, đường dây mua bán phụ nữ và trẻ em từ VN sang TQ trên chính điểm nóng này.




Lừa cả bạn thân

Tại Tân Thanh, chúng tôi từng chứng kiến nhiều vụ giải cứu phụ nữ, trẻ em bị bọn buôn người chuẩn bị đưa sang biên giới của các cơ quan chức năng. Nhiều cô gái trẻ đã được giải thoát khỏi bàn tay của quỷ dữ.

Cuối năm 2009, tại đường mòn phía Đông cột mốc 15, tổ mật phục của Đồn Biên phòng Tân Thanh bắt quả tang Đỗ Thế Khánh đang trên đường lừa bán 2 cô gái là N.T.T và V.T.Ng sang TQ.

Cùng lúc đó, tổ cơ động của đồn đã tổ chức truy đuổi, bắt tiếp Trịnh Thanh Xuân và Vũ Thị Hậu khi 2 đối tượng này đang đi taxi từ Khu Kinh tế cửa khẩu Tân Thanh vào nội địa.

Khánh còn rất trẻ, chưa đầy 20 tuổi, quê Kiến Thụy - Hải Phòng. Năm 2007, Khánh quen và yêu một phụ nữ tên Vũ Thị Vân, quê Yên Bái nhưng sống tại Hà Khẩu - TQ.

Vân khi đó mới 18 tuổi nhưng đã tham gia một đường dây buôn người hoạt động ở TQ lẫn VN. Một lần Vân gọi điện cho Khánh đặt vấn đề tìm các cô gái để lừa sang TQ bán cho Vân.

Sau đó, Khánh gặp và đặt vấn đề với Hậu cùng đi tìm “hàng”, nếu lừa bán trót lọt mỗi cô gái sang TQ thì Khánh sẽ trả tiền công 2-4 triệu đồng. Trong lần trò chuyện với Vân, Khánh muốn có tiền nên đã nói dối là tìm được “hàng”.

Ngay lập tức, người của Vân là Xuân đã đến giao tiền cho Khánh để nhận “hàng”. Sau đó, Khánh mới gặp Hậu và được Hậu cho biết là đã lừa được N.T.T và V.T.Ng.

Nhận được tin báo có “hàng”, Xuân bảo Khánh phải dụ dỗ 2 cô gái trẻ về Hà Nội rồi mới lập mưu đưa “con mồi” lên Lạng Sơn.

Tiếp đó, Khánh, Hậu rủ T. và Ng. đi Hà Nội rồi Lạng Sơn chơi. Lên đến Lạng Sơn, Khánh dẫn T. và Ng. theo đường mòn biên giới để sang TQ thì bị bộ đội biên phòng bắt giữ, Xuân và Hậu cũng lọt lưới ngay sau đó.

Trong các đối tượng tổ chức buôn bán người này, Vũ Thị Hậu còn rất trẻ - mới 17 tuổi. Hậu khai nhận sau khi được Khánh đặt vấn đề và hứa trả tiền từ 1 triệu đồng đến 4 triệu đồng/cô gái, Hậu đã quyết tâm đi tìm “hàng”.

Điều đáng nói là 2 nạn nhân T. và Ng. đều là bạn thân của Hậu. T. và Ng. khi được giải cứu đều không hề hay biết họ suýt bị bán qua biên giới làm gái mại dâm. T. thổ lộ: “Vì Hậu là bạn nên em tin, không ngờ nó lại làm chuyện đó với bọn em”.

Thoát khỏi động quỷ

Trong quá trình lần theo những đường dây buôn bán phụ nữ, các chiến sĩ bộ đội biên phòng đã truy kích nhiều tên cầm đầu nguy hiểm.

Tháng 8-2009, tại đường mòn Lọ Bon, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng - Lạng Sơn, bộ đội biên phòng đã bắt giữ 3 nam và 2 nữ trên đường xuất cảnh trái phép sang TQ.

Ba đối tượng nam là Tâm, Chung, Phong khai nhận đang trên đường đưa Ng. và H. sang TQ bán cho một người đàn ông nước này tên là Phương Ngọc Thành.

Thành cũng theo đưa Ng. và H. lên đến Khu Kinh tế cửa khẩu Tân Thanh và đang đón ô tô đi cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn để xuất cảnh về TQ với mục đích đón mua 2 cô gái này tại Pò Chài.

Căn cứ vào lời khai và đặc điểm nhận dạng, tổ cơ động của Đồn Biên phòng Tân Thanh đã truy đuổi và bắt được Thành khi ông ta đang chuẩn bị lên xe ra khỏi cửa khẩu Tân Thanh. Thành khai nhận đã bàn bạc thống nhất mua Ng. và H. với giá 10 triệu đồng.

Đầu năm 2010 vừa qua, trung tá Lê Quang Đạo, Đồn trưởng Đồn Tân Thanh nhận được tin báo N.T.Th, 26 tuổi, quê Yên Thế - Bắc Giang, bị lừa bán sang TQ để ép làm gái mại dâm. Gia đình Th. cho biết cô bị một số đối tượng giam giữ tại Pò Chài vì chưa chịu tiếp khách mua dâm.

Sau khi xác định được địa điểm Th. ở, trung tá Đạo đã lập tổ công tác sang Trạm Kiểm soát biên phòng Pò Chài đề nghị giải cứu nạn nhân. Một buổi chiều, Công an TQ đã giải cứu thành công và bàn giao Th. cho Đồn Biên phòng Tân Thanh.

Được giải thoát khỏi động quỷ, Th. nghẹn ngào kể với chúng tôi: “Em làm nghề cắt tóc, gội đầu tại TP Bắc Giang và quen với Đồng Thị Đang, 28 tuổi. Cuối năm 2009, Đang điện thoại và đặt vấn đề thuê em sang Pò Chài cắt tóc, gội đầu. Sau này em mới biết Đang làm gái mại dâm ở Pò Chài từ năm 2009 và luôn tìm cách lừa gạt những cô gái nhẹ dạ sang đó bán”.

Th. cho biết tại Pò Chài, Đang đã giam cô nhiều ngày trong phòng tối không cho đi đâu, bắt phải tiếp khách. Th. cự tuyệt và tìm cách liên lạc với người nhà để kêu cứu…

Phải lập trạm cứu hộ phụ nữ - trẻ em


Ngoài việc giữ gìn biên giới, phòng chống buôn lậu, Đồn Biên phòng Tân Thanh còn có một nhiệm vụ rất đặc thù: Ngăn chặn các vụ buôn bán phụ nữ và trẻ em diễn ra trên địa bàn.

Trung tá Lê Quang Đạo cho biết có năm, đồn triệt phá tới 20 vụ buôn người. Số vụ buôn người vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt, trong khi thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Ở điểm nóng buôn người này, bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã phải thành lập hẳn một trạm cứu hộ phụ nữ - trẻ em bị buôn bán qua biên giới.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)